$nbsp;

X

Hotline:0932 208 299 / 0398 139 299

Triệu chứng sau tán sỏi niệu quản

Sau khi tán sỏi niệu quản, một số bệnh nhân dễ dàng dung nạp với ống thông. Song có một số người khác lại gặp các tác dụng phụ. Chúng có thể chỉ tồn tại trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên sau khi đặt ống thông. Nhưng có những trường hợp, các triệu chứng này kéo dài trong suốt thời gian đặt ống thông. 

Các triệu chứng sau khi tán sỏi niệu quản 

– Có thể đi tiểu lẫn máu ở nhiều thời điểm khác nhau. Điều này do ống thông JJ gây ra. Việc vận động thể lực khiến ống di chuyển trong cơ thể và nước tiểu có thể lẫn máu.

– Người bệnh cảm thấy đau ở vùng hông lưng, vùng bàng quang, vùng bẹn, dương vật ở nam hoặc niệu đạo ở nữ. Đôi khi, cảm giác đau lan xuống hai tinh hoàn. Đau và khó chịu có thể rõ rệt hơn sau các hoạt động thể lực hoặc sau khi đi tiểu.

– Ống thông có thể gây kích thích bàng quang. Bệnh nhân phải đi tiểu thường xuyên hơn, có thể phải thức dậy ban đêm để đi tiểu. Trong trường hợp hiếm, ống thông có thể gây són tiểu ở phụ nữ.

Triệu chứng sau tán sỏi niệu quản

Làm thế nào hạn chế triệu chứng?

Các tác dụng phụ này thường biến mất sau khi rút ống thông. Riêng triệu chứng tiểu nhiều sẽ được cải thiện sau khi dùng thuốc.

Ống thông sẽ được rút ra sau một tháng từ khi ca mổ bằng máy tán sỏi nội soi ngược dòng diễn ra. Nếu người bệnh phải đặt ống thông, cần ghi nhớ lịch hẹn của bác sĩ đến tháo ống thông. Đó là do nếu ống thông để lâu, quá số ngày cần thiết sẽ là một nguyên nhân gây cảm giác đau nhiều hơn.

Ngoài ra, hiện tượng đau cũng có thể do còn vài mảnh sỏi nhỏ kẹt ở miệng niệu quản hay hốc tuyến tiền liệt. Đau cũng có thể do viêm, hẹp, tăng co thắt cổ bàng quang, niệu đạo. Để khắc phục chứng đau sau tán sỏi niệu quản, người bệnh nên đến bệnh viện khám lại để tìm nguyên nhân chính xác mới có biện pháp xử trí thích hợp.

máy tán sỏi nội soi ngược dòng